กระทรวงเหล็ก-พาณิชย์อินเดียเร่งหารือ หลังนำเข้าเหล็กจากจีนพุ่ง ผู้ผลิตท้องถิ่นหนุนขึ้นภาษีนำเข้า

04 กรกฎาคม 2567
กระทรวงเหล็ก-พาณิชย์อินเดียเร่งหารือ หลังนำเข้าเหล็กจากจีนพุ่ง ผู้ผลิตท้องถิ่นหนุนขึ้นภาษีนำเข้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า กระทรวงเหล็กและกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียกำลังหารือเกี่ยวกับการนำเข้าเหล็กจากจีนที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องอย่าต่อเนื่องให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากบรรดาผู้ผลิตชั้นนำ

ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า อินเดียกลายเป็นผู้นำเข้าเหล็กมากกว่าส่งออกในปีงบประมาณ 2566 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. และแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป การนำเข้าเหล็กของอินเดียแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีในระหว่างเดือนเม.ย. – เดือนพ.ค.

อินเดียนำเข้าเหล็กสำเร็จรูป 1.1 ล้านเมตริกตันระหว่างเดือนเม.ย. – เดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“กระทรวงเหล็กได้แจ้งให้กระทรวงพาณิชย์ทราบถึงการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมเหล็กได้ขอให้สอบสวนเรื่องนี้แล้ว” แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุ

ทั้งนี้ อินเดียกำลังเฝ้าติดตามการนำเข้าเหล็กที่มีราคาถูกจากจีน ในขณะที่จีนยังคงเป็นผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของอินเดีย เช่น ทาทา สตีล (Tata Steel) แสดงความกังวลต่อการนำเข้าเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากจีน สอดคล้องกับโรงงานเหล็กหลายแห่งในอินเดีย ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงและปรับขึ้นภาษีนำเข้าอยู่หลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเหล็กของรัฐบาลกลางได้ต่อต้านข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยอ้างว่าอินเดียมีอุปสงค์เหล็กที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารอาวุโสของอาร์เซลอร์มิตตัล นิปปอน สตีล อินเดีย (ArcelorMittal Nippon Steel India) กล่าวว่า รัฐบาลควรพิจารณาปรับขึ้นภาษีศุลกากรพื้นฐานสำหรับเหล็กจาก 7.5% เป็น 12.5% อันเนื่องมาจากการนำเข้าเหล็กที่เพิ่มขึ้น


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.